
จากความตั้งใจที่อยากดูแลผู้อื่น สู่การเป็นพยาบาลวิชาชีพที่พร้อมทั้งความรู้ ทักษะ และหัวใจ “แนน- ชุติกาญจน์ บุญประสิทธิ์ ” คือหนึ่งในศิษย์เก่าของหลักสูตรพยาบาล 2.5 ปี คณะพยาบาลศาสตร์ พีไอเอ็ม สำหรับผู้สำเร็จการศึกษาปริญญาตรีในสาขาอื่น ที่เลือกเปลี่ยนเส้นทางชีวิตด้วยการเดินตามความฝัน จนในวันนี้แนนได้กลายเป็นอีกหนึ่ง “พยาบาลนักจัดการ” ที่สะท้อนความสำเร็จของแนวทางการเรียนรู้ยุคใหม่ของคณะพยาบาลศาสตร์ พีไอเอ็ม

คณะพยาบาลศาสตร์ หลักสูตรทางวิชาชีพ 2.5 ปี
เส้นทางลัดสู่การเป็นพยาบาลกับ หลักสูตรพยาบาล 2.5 ปี กับคณะพยาบาลศาสตร์
หลักสูตรเข้มข้นที่ผสานทั้งทฤษฎีและภาคปฏิบัติ พร้อมนวัตกรรมทางการพยาบาลที่ทันสมัยที่สุด เรียนในห้องปฏิบัติการที่ครบวงจร ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ ได้รับการสอนจากคณาจารย์ผู้เชี่ยวชาญในทุกสาขาพยาบาลและผดุงครรภ์ ฝึกปฏิบัติงานจริงในโรงพยาบาลชั้นนำ พร้อมออกสู่สายอาชีพได้ทันทีหลังเรียนจบ
-เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเปลี่ยนสายงาน มุ่งสู่การเป็นพยาบาลอย่างเต็มตัว
-เสริมความพร้อมด้วยทักษะภาษาอังกฤษและภาษาที่สาม เพื่อก้าวสู่การเป็น พยาบาลนักจัดการยุคใหม่ ที่มีทั้งความสามารถและวิสัยทัศน์ระดับสากล
หน้าที่ของพยาบาลวิชาชีพ หอผู้ป่วยทารกแรกเกิด คือการประเมินและติดตามภาวะสุขภาพของทารกอย่างใกล้ชิด ได้แก่
• การประเมินสัญญาณชีพ: ตรวจสอบและบันทึกสัญญาณชีพของทารกอย่างต่อเนื่อง เช่น อัตราการเต้นของหัวใจ อัตราการหายใจ อุณหภูมิร่างกาย และความดันโลหิต
• การสังเกตอาการผิดปกติ: เฝ้าระวังและบันทึกอาการผิดปกติที่อาจบ่งบอกถึงปัญหาทางสุขภาพ เช่น การเปลี่ยนแปลงของสีผิว การหายใจที่ผิดปกติ
• การประเมินการเจริญเติบโต: ชั่งน้ำหนักทุกวัน วัดความยาว และรอบศีรษะของทารกทุกสัปดาห์เพื่อติดตามการเจริญเติบโตและพัฒนาการโดยให้การพยาบาลแบบtotal care ดูแลผู้ป่วย1:5 ประเมินอาการ สัญญาณชีพ การให้ยา ทำแผล สอนมารดาอาบน้ำ เช็ดตา เช็ดสะดือ สอนมารดาเข้าเต้า ป้อนนมในรายที่มารดายังไม่สามารถเฝ้าบุตรได้ ให้สุขศึกษาแก่มารดาในกรณีทารกได้กลับบ้าน ในเรื่องการดูแลบุตรเมื่อกลับไปอยู่ที่บ้าน การสังเกตอาการผิดปกติต่างๆของบุตร การจัดเก็บน้ำนม
สำหรับเป้าหมายอาชีพในตอนนี้ คือพัฒนาทักษะและขีดความสามารถของตนเองอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการเข้าอบรม การอ่านงานวิจัย หรือการแลกเปลี่ยนความรู้กับเพื่อนร่วมงาน
หน้าที่หลักของผู้จัดการฝ่ายฝึกอบรม คือจัดเตรียมการฝึกอบรม พัฒนา และยกระดับพนักงานท้องถิ่นคนไทยและพนักงานต่างชาติภายในโรงแรม ในการพัฒนาทักษะด้านการบริการ ทักษะทางสังคมและทางเทคนิค ให้สอดคล้องกับวัฒนธรรมขององค์กร

หลักสูตรพยาบาลวิชาชีพ 2.5 ปี คณะพยาบาลศาสตร์
ปี 1 ฝึกงานเป็นนักศึกษาพยาบาล
• รพ.เมืองพัทยา
• รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์
• รพ.สมิติเวชศรีนครินทร์
ปี 2 ฝึกงานเป็นนักศึกษาพยาบาล
• รพ.สมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา
• รพ.จิตเวชสระแก้ว
• รพ.พระปกเกล้า จันทบุรี
• รพ.ปลวกแดง จังหวัดระยอง
ฝึกงาน Trainee
• ร้านขายยา eXta, 7-11
การฝึกงานในวอร์ดจริง ได้นำความรู้จากการฝึกงานมาใช้ในปัจจุบันอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็น
• การประเมินสภาพผู้ป่วย การวัดสัญญาณชีพ, การซักประวัติ, การตรวจร่างกายเบื้องต้น, การสังเกตอาการผิดปกติ
• การทำหัตถการพื้นฐาน: การให้ยา (ทั้งฉีด, กิน, ทา), การทำแผล, การให้ออกซิเจน การดูดเสมหะ
• การบันทึกทางการพยาบาล การบันทึกข้อมูลผู้ป่วยอย่างถูกต้อง ครบถ้วน และเป็นระบบ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการสื่อสารกับทีมสุขภาพและเป็นหลักฐานทางกฎหมาย
• การดูแลผู้ป่วยแบบองค์รวม
• การพูดคุยกับญาติอย่างมีประสิทธิภาพ การรับฟังปัญหาความกังวล การให้กำลังใจ การให้ข้อมูลที่ถูกต้องและเข้าใจง่าย เป็นสิ่งที่ต้องใช้ตลอดเวลา
• การให้สุขศึกษา การให้ความรู้เกี่ยวกับโรค การปฏิบัติตัว การใช้ยา การดูแลบุตรเมื่อกลับบ้าน สิ่งเหล่านี้มีความสำคัญมากในการป้องกันภาวะแทรกซ้อนและการส่งเสริมสุขภาพ
• การทำงานเป็นทีมและการประสานงาน
• การส่งเวร การเรียนรู้วิธีการส่งต่อข้อมูลผู้ป่วยจากเวรหนึ่งไปอีกเวรหนึ่งอย่างครบถ้วนและกระชับ เป็นทักษะที่สำคัญในการดูแลผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง
• การทำงานร่วมกับบุคลากรอื่นๆ: การประสานงานกับแพทย์, เภสัชกร และบุคลากรอื่นๆ เพื่อให้การดูแลผู้ป่วยเป็นไปอย่างราบรื่นและครบวงจร
• การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าและการตัดสินใจ การฝึกงานทำให้ได้เจอสถานการณ์จริงหลากหลาย ทำให้พัฒนาทักษะในการคิดวิเคราะห์และตัดสินใจภายใต้สถานการณ์กดดันได้ดีขึ้น
• การเคารพสิทธิผู้ป่วย การตระหนักและปฏิบัติตามหลักการเคารพสิทธิผู้ป่วย การรักษาความลับ การขอความยินยอมในการรักษา

การเรียนแบบ Work-based Education หรือการเรียนสลับกับการฝึกงานในหลักสูตรพยาบาลศาสตร์ มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งที่ช่วยให้นักศึกษาพยาบาลพัฒนาไปสู่การเป็นมืออาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพ การบูรณาการความรู้และทักษะ
เชื่อมโยงทฤษฎีสู่ปฏิบัติ: การได้นำความรู้ที่เรียนในห้องเรียนไปประยุกต์ใช้กับสถานการณ์จริงในคลินิกทันที ทำให้เข้าใจทฤษฎีได้ลึกซึ้งขึ้น และเห็นภาพว่าความรู้เหล่านั้นนำไปใช้ในการดูแลผู้ป่วยได้อย่างไร
พัฒนาทักษะทางคลินิก: การฝึกปฏิบัติซ้ำๆ ภายใต้การดูแลของพยาบาลพี่เลี้ยงและอาจารย์ ทำให้เกิดความชำนาญในหัตถการต่างๆ เช่น การให้ยา การทำแผล การประเมินสภาพผู้ป่วย ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการพยาบาล
การเรียนแบบ Work-based Education เป็นหัวใจสำคัญที่หล่อหลอมให้นักศึกษาพยาบาลมีทั้งความรู้ ทักษะ ทัศนคติ และคุณสมบัติที่จำเป็นสำหรับการเป็นพยาบาลมืออาชีพที่สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีคุณภาพและปลอดภัยในโลกแห่งความเป็นจริงค่ะ


