
คณะนิเทศศาสตร์ วิชาเอกวารสารศาสตร์คอนเวอร์เจนท์และสื่อดิจิทัลสร้างสรรค์ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (PIM) ร่วมกับ ซอฟเฟล ผู้ผลิตสเปรย์และโลชั่นทากันยุงชื่อดัง จัดโครงการ “CA Media Innovation 2568” สร้างประสบการณ์การเรียนรู้บูรณาการสู่สังคมจริง โดยนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ยกทัพลงพื้นที่ในกิจกรรม Roadshow รณรงค์ให้ความรู้สู้ภัย “โรคไข้เลือดออก” ใน 10 องค์กรและชุมชน ภายใต้การดูแลของ อาจารย์ภัทราวดี ธีเลอร์ อาจารย์ประจำสาขาฯ ซึ่งเป็นการบูรณาการกิจกรรมเข้ากับรายวิชา ความรู้พื้นฐานวารสารศาสตร์คอนเวอร์เจ้นท์ ให้นักศึกษาได้ฝึกประยุกต์ใช้ทักษะ ถ่ายทอดความรู้ ตีโจทย์การสื่อสารข้ามบริบทที่ท้าทาย นับเป็นการต่อยอดกิจกรรมการตลาดให้กลายเป็นกรณีศึกษาและการเรียนรู้ตามแนวทาง Work-Based Education ตามแบบฉบับของ PIM อย่างเป็นรูปธรรม

ตลอดทั้ง 4 สัปดาห์ในเดือนตุลาคมและพฤศจิกายน 2568 ไม่ใช่แค่เวทีให้นักศึกษาได้ฝึกทักษะการสื่อสารในสถานการณ์จริงเท่านั้น แต่ยังเป็นอีกหนึ่งพลังที่ร่วมขับเคลื่อนสังคมให้ตระหนักถึงการป้องกันโรคไข้เลือดออก ได้ลงพื้นที่ 10 สถานที่ ได้แก่
- ศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุบ้านบางแค
- สถานสงเคราะห์เด็กบ้านคามิลเลียน ลาดกระบัง
- โรงเรียนวรรณสว่างจิต
- ศูนย์ราชการ อาคาร B แจ้งวัฒนะ
- สถานสงเคราะห์บ้านเด็กอ่อนพญาไท (ปากเกร็ด นนทบุรี)
- ตลาดหมู่บ้านพิศาล ท่าข้าม พระราม 2
- มูลนิธิสันติสุข คลองเตย
- วิทยาลัยสารพัดช่างนครหลวง
- สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (PIM) ถนนแจ้งวัฒนะ
- โรงเรียนบางปะกอกวิทยาคม

ภายในโครงการเดียวกันนี้ได้เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่โชว์ไอเดียในการประกวดคลิป TikTok เพื่อต่อยอดการสื่อสารและสร้างการรับรู้เกี่ยวกับโรคไข้เลือดออกในวงกว้างระดับชาติ ได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยม มีนิสิต นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยทั่วประเทศส่งผลงานเข้าร่วมประกวด มากกว่า 100 ทีม โดยรอบชิงชนะเลิศ รองศาสตราจารย์ ดร. จินตวีร์ เกษมศุข คณบดี คณะนิเทศศาสตร์ PIM ได้กล่าวต้อนรับและให้กำลังใจ พร้อมด้วย อาจารย์ภัทราวดี ธีเลอร์ ร่วมเป็นหนึ่งในคณะกรรมการตัดสินร่วมกับตัวแทนจากแบรนด์ Soffell ที่ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ ถนนแจ้งวัฒนะ

ทีมที่รับรางวัลชนะเลิศได้แก่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 มหาวิทยาลัยบูรพา
รางวัลชมเชย ได้แก่ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ และ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
โครงการนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นที่พิสูจน์ให้เห็นว่าการเรียนรู้ในห้องเรียน สามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสังคมได้จริง อีกทั้งนักศึกษาได้ทำงานกับโจทย์จริงจากพันธมิตรองค์กรชั้นนำ และนี่คือหัวใจของ “วิชาเอกวารสารศาสตร์คอนเวอร์เจนท์และสื่อดิจิทัลสร้างสรรค์” ที่คณะนิเทศศาสตร์ PIM มุ่งมั่นสร้างสรรค์บุคลากรมืออาชีพสู่สังคมต่อไป รวมถึงขอขอบคุณแบรนด์ Soffell ที่มอบโอกาสและความท้าทายในครั้งนี้


ที่มา: คณะนิเทศศาสตร์ PIM
https://www.facebook.com/CommArts.Panyapiwat


