สาขาวิชาอุตสาหกรรมการบริการและการท่องเที่ยว (HTM) หลักสูตรปรับปรุงใหม่! ที่พัฒนาให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ในโลก เช่น สถานการณ์ทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม เทคโนโลยีดิจิทัล การเกิดขึ้นของเมืองใหม่ การแพร่ระบาดของ Covid-19 ฯลฯ เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีทัศนคติที่ดีมีคุณภาพ สามารถพัฒนาตนเองและวิชาชีพให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลง มีทักษะการคิด วิเคราะห์ ที่เกิดจากความรู้และประสบการณ์ฝึกงาน รวมถึงทักษะที่จำเป็นต่อการทำงานในอนาคต เช่น ทักษะวิชาชีพ ทักษะทางสังคมและอารมณ์ ทักษะการสื่อสาร และทักษะทางเทคโนโลยี เป็นต้น
เรียนรู้ศาสตร์ด้านการบริหารและการบริการโดยเน้นการเรียนรู้กระบวนการทำงาน
ในทุกภาคส่วนของธุรกิจสู่การเป็นผู้ประกอบการอย่างมืออาชีพ
– ผู้ประกอบการในธุรกิจที่พักขนาดเล็ก เช่น ผู้ประกอบการโฮมสเตย์ (Home Stay) ผู้ประกอบการเกสต์เฮาส์ (Guest House) – ผู้ประกอบการรีสอร์ท (Resort) เป็นต้น
– ผู้ประกอบการในธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ เช่น ผู้ประกอบการตัวแทนการท่องเที่ยว (Travel Agency) ผู้ประกอบการจัดนำเที่ยว (Tour Operator) เป็นต้น
– ผู้ประกอบการในธุรกิจการจัดการประชุม สัมมนา นิทรรศการและการท่องเที่ยวหรือ ธุรกิจไมซ์
– ผู้ประกอบการในธุรกิจอาหารและบันเทิง เช่น ภัตตาคาร ร้านอาหาร บาร์ ร้านเบเกอรี่ งานจัดเลี้ยง เป็นต้น
– ผู้ประกอบการในธุรกิจบริการเชิงสุขภาพ กีฬา สันทนาการ สปา และความงาม
ฝึกปฎิบัติงานในธุรกิจการโรงแรม ธุรกิจการท่องเที่ยว ธุรกิจ MICE (Meetings, Incentive Travel, Conventions, Exhibition) และธุรกิจการบริการอื่นๆ เพื่อความเชี่ยวชาญในสายอาชีพสู่การเป็นนักบริการ และหัวหน้างานที่พร้อมทำงานได้ทันที
– ด้านธุรกิจการโรงแรม
เรียนรู้เกี่ยวกับการบริหารในระดับตำแหน่งหัวหน้าส่วนงาน ตำแหน่งพนักงานปฏิบัติการในแผนกต้อนรับ (Front Office) แผนกอาหารและเครื่องดื่ม (Food and Beverage Service) แผนกแม่บ้าน (Housekeeping) แผนกการประกอบอาหาร (Food Production) แผนกจัดเลี้ยง (Banquet and Catering) แผนกการขายและการตลาด (Sales and Marketing) เป็นต้น
– ด้านธุรกิจการการท่องเที่ยว
เน้นทักษะการทำงานในส่วนของตำแหน่งหัวหน้าส่วนงาน หรือตำแหน่งพนักงานปฏิบัติการในแผนกนำเที่ยวภายในประเทศ (Domestic Tour) นำเที่ยวระหว่างประเทศขาเข้า (Inbound Tour) นำเที่ยวระหว่างประเทศขาออก (Outbound Tour) มัคคุเทศก์ (Tour Guide) ผู้นำเที่ยว (Tour Leader) แผนกการขายและการตลาด (Sales and Marketing) เป็นต้น
– ด้านธุรกิจ MICE (Meetings, Incentive Travel, Conventions, Exhibition)
เรียนรู้ครบทุกด้านการทำงานในธุรกิจ MICE ในตำแหน่งหัวหน้าส่วนงานหรือพนักงานในตำแหน่งปฏิบัติการ จัดการประชุม สัมมนา นิทรรศการและการท่องเที่ยว หรือ ธุรกิจไมซ์ (MICE)
เปิดโอกาสเรียนรู้โลกกว้าง ด้วยการศึกษาดูงาน ฝึกปฎิบัติงานทั้งในประเทศและต่างประเทศในธุรกิจด้านบริการและการท่องเที่ยว จากความร่วมมือของพีไอเอ็มและสถานประกอบการชั้นนำเพื่อเป็นนักบริหารจัดการด้านอุสหกรรมการบริการและการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพตอบโจทย์กับตลาดแรงงานในอนาคต
ผลักดันฝึกฝนมุ่งสู่อาชีพในฝันตามความสนใจและความถนัด ของผู้เรียนที่พร้อมด้วยทักษะและประสบการณ์ให้ครบทุกด้านในอุตสาหกรรมการบริการและการท่องเที่ยวจากการฝึกปฏิบัติงาน 7 ครั้ง ตลอดทั้ง 4 ปี เพื่อให้ผู้เรียนพร้อม Ready to Work!
พัฒนาศักยภาพนักศึกษาให้เป็นเลิศกลุ่มวิชาด้านการโรงแรมและภัตตาคาร อาทิ
-การบริหารจัดการหัองพัก (Front Office and Housekeeping)
-เรื่องรู้นวัตกรรมและการจัดการบริการอาหารและเครื่องดื่ม (Food and Beverage Service)
-การประกอบอาหารและการจัดการครัว (Food Production)
พัฒนาศักยภาพนักศึกษาให้เป็นเลิศกลุ่มวิชาด้านการท่องเที่ยว อาทิ
-การให้บริการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
-การจัดการตัวแทนด้านการท่องเที่ยวและการพัฒนาธุรกิจอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
-หลักการมัคคุเทศก์และผู้นำเที่ยวอย่างมืออาชีพ
-MICE Management ธุจกิจตัวแทนการจัดการประชุมสัมมนาและนิทรรศการ
-การบริการด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
พัฒนาศักยภาพนักศึกษาให้เป็นเลิศกลุ่มวิชาที่บูรณาการเพื่อการเป็นผู้ประกอบการ อาทิ
-การจัดการองค์กรในอุสหกรรมการบริการและการท่องเที่ยว
-การจัดการคุณภาพในสภาวะวิกฤตในอุตสาหกรรมบริการและการท่องเที่ยว
-โลจิสติกส์และซัพพลายเชนในอุตสาหกรรมการบริการและการท่องเที่ยว
-หลักเศรษฐศาสตร์ และเทคโนโลยี เพื่อนำมาใช้ในอุตสาหกรรมการบริการและการท่องเที่ยว