หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต สาขาวิชาชีพครู
สนใจสมัครได้ที่ฝ่ายแนะแนวและรับสมัครนักศึกษา
E-mail : chainarongpis@pim.ac.th
จุดเด่นของหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต
จุดเด่นของหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต สาขาวิชาชีพครู (ป.บัณฑิต) ที่พีไอเอ็ม คือ การผลิตครูนวัตกรผู้สร้างสรรค์ห้องเรียนแห่งความสุขที่นักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีความหมาย และการเรียนรู้ควบคู่กับประสบการณ์จริงในสถานศึกษาตลอดหลักสูตร (Work-Based Education) โดยมีรายวิชาที่น่าสนใจดังนี้
• จิตวิทยาเพื่อพัฒนาผู้เรียนสู่ความเป็นพลเมืองดิจิทัล
• ศาสตร์การสอนและวิธีวิทยาการจัดการเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์
• การพัฒนาหลักสูตรเพื่อผู้เรียนในอนาคต
• นวัตกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนในอนาคต
• การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล
อัตราค่าเล่าเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต สาขาวิชาชีพครู (ป.บัณฑิต)
ของคณะการจัดการการศึกษาเชิงสร้างสรรค์ พีไอเอ็ม
ภาคการศึกษาที่ 1 และ 2 : 19,000 บาท
ภาคการศึกษาที่ 3 : 18,000 บาท
รวมค่าเล่าเรียนตลอดหลักสูตร 56,000 บาท
(รวมค่าใช้จ่ายกิจกรรมเสริมความเป็นครูและการนิเทศในสถานศึกษาแล้ว)
คุณสมบัติของผู้สมัคร
1. เป็นผู้ที่มีคุณวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีหรือเทียบเท่า ทุกสาขาวิชาจากสถาบันการศึกษาที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) รับรองคุณวุฒิการศึกษาและสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.) รับทราบหลักสูตร
2. เป็นไปตามข้อบังคับของสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ว่าด้วยการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2560
3. เป็นครูหรือบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา
4. มีคุณสมบัติตามที่คุรุสภากำหนด
5. ผ่านการคัดเลือกโดยการประเมินความรู้พื้นฐาน สอบวัดแววความเป็นครู และมีการสอบสัมภาษณ์เพื่อประเมินคุณลักษณะความเป็นครู
ศิษย์เก่า สูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต สาขาวิชาชีพครู (ป.บัณฑิต)
ครูวิฑูรย์ อยู่ยั่งยืน
เจ้าของรางวัลครูดีและปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี
เนื่องในวันครูประจำปีพุทธศักราช 2566 จากสำนักงานอาชีวศึกษาจังหวัดปทุมธานี
หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต สาขาวิชาชีพครู (ป.บัณฑิต วิชาชีพครู) คณะการจัดการการศึกษาเชิงสร้างสรรค์ พีไอเอ็ม มุ่งผลิตครูนวัตกรผู้สร้างสรรค์ห้องเรียนแห่งความสุข ผู้เรียนจะได้เรียนรู้เชิงปฏิบัติการในห้องเรียนควบคู่กับประสบการณ์จริงในสถานศึกษาตามแนวการเรียนการสอน Work-based Education และการเรียนรู้ตามทฤษฎีความรู้สร้างสรรค์ (Constructionism) โดยมีเครือข่ายองค์กรทางการศึกษาสำหรับฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียนและปฏิบัติการสอนตามเกณฑ์ที่คุรุสภากำหนด
ครูวิฑูรย์ อยู่ยั่งยืน หัวหน้าแผนกช่างไฟฟ้ากำลัง ระดับชั้น ปวช.และ ปวส. วิทยาลัยเทคโนโลยีปทุมธานี เจ้าของรางวัลครูดีและปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี เนื่องในวันครูประจำปีพุทธศักราช 2566 จากสำนักงานอาชีวศึกษาจังหวัดปทุมธานี เป็นหนึ่งในผู้เรียนหลักสูตรประกาศนียบัตร สาขาวิชาชีพครู (ป.บัณฑิต วิชาชีพครู) คณะการจัดการการศึกษาเชิงสร้างสรรค์ พีไอเอ็ม
ครูกุ๊กไก่ – ชมชนก จันทร์เรือง
ครูแนะแนวโรงเรียนท่าข้ามพิทยาคม สังกัด อบจ.ชลบุรี จ.ชลบุรี
ความสนใจที่ทำให้อยากมาเรียนหลักสูตร ป.บัณฑิต ที่พีไอเอ็ม
ตอนแรกดูไว้หลายสถาบันมากค่ะ ลองหาข้อมูลแต่ละที่มาดูวิชาที่สอน สิ่งแรกที่เห็นเลยคือชื่อวิชาค่ะ แค่ชื่อก็น่าเรียนแล้ว โดยจุดเด่นของพีไอเอ็มคือ การผลิตครูนวัตกรผู้สร้างสรรค์ห้องเรียนแห่งความสุข ตรงตามสิ่งที่ต้องการเรียน จึงเลือกพีไอเอ็มอันดับแรกเลยค่ะ
ความประทับใจหลังจากที่ได้มาเรียน
มีเยอะมากค่ะ เริ่มจากอาจารย์ผู้สอนที่มีความสามารถ สอนสิ่งที่ยากให้ง่ายและเข้าใจ ได้เรียนรู้จากอาจารย์ที่เป็นแบบอย่างทำให้เราอยากเป็นครูมากขึ้น ได้เรียนรู้จากการลงมือทำ ได้รู้จักใช้เทคโนโลยี แอปพลิเคชันต่างๆ มาร่วมใช้ในการสอนในห้องเรียนของตนเองและเทคโนโลยีก็เป็นสิ่งที่เชื่อมเรากับผู้เรียนให้ใกล้ชิดกันมากขึ้น ทำให้ผู้เรียนมีความสุขในการเรียน สามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้จากอาจารย์กับประสบการณ์ของเพื่อนๆ มาปรับใช้ในการสอนได้
ความคาดหวังที่มีต่อหลักสูตร
การเป็นครูที่ดี มีคุณธรรม จริยธรรม มีความรู้ความสามารถ และทักษะที่จำเป็นต่อผู้เรียนในศตวรรษที่ 21
การเปลี่ยนแปลง ก่อน-หลังเข้ามาเรียน
ตอนเข้ามาแรกๆ ไม่รู้จักเทคโนโลยีหรือแอปพลิเคชันที่ใช้สอนผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้แบบ Active Learning หรือการเรียนรู้แบบ Work-Based Education พอได้มาเรียนทำให้เราเข้าใจถึงความเป็นครูที่ต้องพร้อมในหลายด้าน โดยเฉพาะความรู้ที่จะถ่ายทอดให้ผู้เรียน เทคโนโลยี ประสบการณ์จากเพื่อนครูท่านอื่น ได้เรียนรู้ควบคู่กับประสบการณ์จริง เกร็ดความรู้จากอาจารย์ที่เราเคยมองข้ามเราก็กลับมามองและแก้ปัญหาได้
ครูเจมส์ – อานนท์ ตรีชยวงศ์
ครูภาษาต่างประเทศ/ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายบริหารงานทั่วไป โรงเรียนเตรียมวิทย์พัฒนา
ความสนใจที่ทำให้อยากมาเรียนหลักสูตร ป.บัณฑิต ที่พีไอเอ็ม
การเป็นครูนั้นมีองค์ประกอบหลายด้าน เพราะหน้าที่ครูไม่ใช่เพียงการถ่ายทอดความรู้ในห้องเรียนเท่านั้น ผมต้องการที่จะเรียนรู้และสั่งสมประสบการณ์เพิ่มเติมเพื่อเติมเต็มศักยภาพของตนเองในฐานะครู
ความประทับใจหลังจากที่ได้มาเรียน
สามารถนำเนื้อหาที่เรียนไปปรับใช้ในการทำงานปัจจุบันได้เป็นอย่างดี เข้าใจวิธีการและกระบวนการจัดการเรียนการสอนชัดเจนยิ่งขึ้น เช่น การจัดทำโครงสร้างรายวิชาหรือแผนการจัดการเรียนรู้ หลักสูตรยังเน้นให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติจริงผ่านกิจกรรมทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียนไม่ใช่ศึกษาเพียงทฤษฎี
ความคาดหวังที่มีต่อหลักสูตร
ส่งเสริมความพร้อมด้านการเป็นครูของตนเอง รวมถึงสร้างโอกาสในการเรียนรู้สิ่งที่ไม่เคยรู้มาก่อน เพื่อส่งเสริมศักยภาพการทำงานในวิชาชีพครูต่อไป
การเปลี่ยนแปลง ก่อน-หลังเข้ามาเรียน
หลังจากเข้าเรียนหลักสูตร ป.บัณฑิต ทำให้ผมสามารถจัดการการเรียนการสอนได้หลากหลายรูปแบบและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เข้าใจการเตรียมความพร้อมในการสอน รวมถึงวิธีจัดการชั้นเรียนอย่างเป็นระบบ
ครูผึ้ง – พิมพ์กาญจน์ วัฒนายากร
ครูวิชาภาษาไทย โรงเรียนนานาชาติคอนคอร์เดียน จ.สมุทรปราการ
ความสนใจที่ทำให้อยากมาเรียนหลักสูตร ป.บัณฑิต ที่พีไอเอ็ม
มีความเชื่อมั่นในคณาจารย์ของหลักสูตร ป.บัณฑิต ว่าเป็นผู้มีความเชี่ยวชาญ ความรู้ ความสามารถ ที่จะถ่ายทอดองค์ความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับวิชาชีพครูได้ และสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ยังเน้นการเรียนรู้ควบคู่การฝึกปฏิบัติ ดังนั้น การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่เกิดขึ้นในชั้นเรียนจะเป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานจริงในโรงเรียนอย่างแน่นอน
ความประทับใจหลังจากที่ได้มาเรียน
1.การเรียนการสอนที่ทันสมัย โดยเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางและฝึกฝนสืบค้นองค์ความรู้ด้วยตนเอง ซึ่งการเรียนการสอนแบบนี้เป็นการปลูกฝังความเป็นครูสมัยใหม่ให้แก่ผู้เรียน ปรับเปลี่ยนทัศนคติและมุมมองของความเป็นครูว่าไม่ใช่ผู้ถ่ายทอดองค์ความรู้อย่างเดียวแต่ต้องกระตุ้นให้เกิดความใฝ่รู้เห็นคุณค่าของสิ่งที่เรียน ซึ่งจะเชื่อมโยงไปถึงความเป็นครูของผู้เรียนสามารถนำหลักการเรียนการสอนไปปรับใช้ในชั้นเรียนและเกิดประโยชน์ต่อนักเรียนในโรงเรียน 2.ประสบการณ์และความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านของคณาจารย์ที่มีความเชี่ยวชาญในการจัดการเรียนการสอนที่ทันสมัย นำเสนอความรู้ที่ทันโลก ฝึกฝนให้ผู้เรียนก้าวทันความเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 สามารถคิดวิเคราะห์อย่างสร้างสรรค์ มีวิจารณญาณ มีทักษะในการสื่อสาร การทำงานเป็นทีม เท่าทันเทคโนโลยี ตลอดจนปลูกฝังให้ผู้เรียนมีจริยธรรมแห่งความเป็นครู และ 3.ผู้เรียนสามารถนำความรู้และผลของการปฏิบัติไปสังเคราะห์และปรับใช้ได้จริงในห้องเรียน
ความคาดหวังที่มีต่อหลักสูตร
การได้สั่งสมความรู้และประสบการณ์ประกอบวิชาชีพครูได้อย่างมืออาชีพ เป็นครูที่พร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
การเปลี่ยนแปลง ก่อน-หลังเข้ามาเรียน
มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิชาชีพครูเพิ่มมากขึ้น มีการวางแผนและจัดการเรียนการสอนอย่างเป็นระบบและมีมาตรฐาน ตลอดจนได้รู้วิธีปฏิบัติตนในฐานะครูอย่างเหมาะสม นอกจากนี้ การได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนครูด้วยกันช่วยขยายโลกทัศน์เกี่ยวกับวิชาชีพครูในบริบทโรงเรียนที่แตกต่างกัน และนับเป็นการเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจวิชาชีพครูในภาพรวม
ครูปัท – วรรณนิภา สวัสดิมงคล
ครูอัตราจ้าง (สอนวิชาภาษาจีน)
ความสนใจที่ทำให้อยากมาเรียนหลักสูตร ป.บัณฑิต ที่พีไอเอ็ม
มีความตั้งใจที่จะเรียน ป.บัณฑิต ก่อนหน้านี้แล้วค่ะ หลังจากเห็นประกาศรับสมัครด้วยเวลาที่เหมาะสมจึงเลือกเรียนที่นี่
ความประทับใจหลังจากที่ได้มาเรียน
หลักสูตร ป.บัณฑิตของทางสถาบันในแต่ละรายวิชามีความน่าสนใจและตอบโจทย์กับอาชีพครู ตรงกับความต้องการส่วนตัวเป็นอย่างมาก ประทับใจการดูแลของทางหลักสูตรและอาจารย์ผู้สอนแต่ละรายวิชามีการดูแลเอาใจใส่ให้คำปรึกษา แนะนำนักศึกษาในทุกเรื่องเป็นอย่างดี
ความคาดหวังที่มีต่อหลักสูตร
สามารถนำความรู้ที่ได้ไปสอบรับราชการครูและจะทำอาชีพครูตลอดไป
การเปลี่ยนแปลง ก่อน-หลังเข้ามาเรียน
หลังจากเข้ามาเรียนในการจัดการเรียนการสอน ได้มีนวัตกรรม รูปแบบการจัดการเรียนการสอนใหม่ๆ ตลอด ทำให้นักเรียนมีความสนใจ สนุกในการเรียนมากขึ้น ได้ร่วมพูดคุยกับเพื่อนๆ ถึงโรงเรียน นักเรียน รวมถึงปัญหาและวิธีแก้ปัญหาของครูแต่ละท่าน ทำให้ได้รับประสบการณ์และมีมุมมองใหม่ๆ มากขึ้นค่
ครูมู – มูฮำหมัดอัดดานาน โต๊ะหลี
ครูผู้สอนรายวิชาภาษามลายูเพิ่มเติม
ความสนใจที่ทำให้อยากมาเรียนหลักสูตร ป.บัณฑิต ที่พีไอเอ็ม
ส่วนตัวมีความชอบสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ที่เปิดโอกาสให้คนทั่วไปได้ศึกษาต่อในสาขาวิชาต่างๆ ซึ่งผมเองก็ตั้งเป้าว่าจะศึกษาต่อหลักสูตร ป.บัณฑิต เมื่อทราบว่าสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์เปิดหลักสูตรนี้จึงไม่ลังเลที่จะสมัครเรียนและศึกษาต่อที่นี่ครับ
ความประทับใจหลังจากที่ได้มาเรียน
ผมดีใจครับเมื่อทราบข่าวจาก อ.ศรุดา ชัยสุวรรณ ว่าทางสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์เปิดหลักสูตรนี้ รู้สึกตัวเองว่าเลือกเรียนได้ถูกที่และตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ สามารถนำมาปรับใช้กับการสอนได้อย่างเต็มที่ ทั้งเทคนิคการสอน ความรู้เพิ่มเติมที่ได้รับ การทำกิจกรรมสันทนาการต่างๆ สามารถดึงดูดความสนใจของเด็กนักเรียนได้อย่างดีเยี่ยม
อาจารย์ทุกท่านจะมีกิจกรรมเสริมความเป็นครู เสริมสร้างความเป็นผู้นำ มีการจัดทำเกมผ่านแอปพลิเคชั่นต่างๆ การตกแต่ง Power Point ทำให้ผมมีความมั่นใจในการสอนและเด็กนักเรียนอยากเรียนรู้มากขึ้น
ความคาดหวังที่มีต่อหลักสูตร
ผมจะนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในรายวิชาภาษามลายูเพิ่มเติม โดยพัฒนาต่อยอดความรู้เดิมที่มีควบคู่กับความรู้ใหม่ที่ได้รับ เพื่อเป็นแนวทางในการสอนเด็กนักเรียน เพื่อให้เขาเกิดความอยากรู้อยากเรียนมากขึ้นครับ
การเปลี่ยนแปลง ก่อน-หลังเข้ามาเรียน
ในฐานะครูสอนภาษาต่างประเทศ (ภาษามลายู) วันแรกที่เข้ามาเรียนแอบมีความกังวลว่าเราจะเข้ากับเพื่อนร่วมชั้นได้หรือเปล่า เนื่องด้วยส่วนใหญ่เป็นครูสอนภาษาอังกฤษ ภาษาจีน และภาษาญี่ปุ่น ก็ค่อยๆ เรียนรู้และปรับตัวเข้ากับเพื่อนๆ เพราะเป็นคนที่ไม่ค่อยมีความมั่นใจตัวเองแต่มีความคาดหวังสูงกับการทำกิจกรรมทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน ผมได้แนวทางการพูด การนำเสนองานต่างๆ จากอาจารย์ เพื่อนร่วมเรียน ทำให้ผมเข้าใจกว่าหากเราไม่เปลี่ยนแปลงตัวเอง เราก็ไม่อาจเอาชนะเราคนเดิมที่ไม่ค่อยมีความมั่นใจ และความกังวลต่างๆ ก็อาจทำให้เราพลาดโอกาสดีๆ ไปครับ